A picture of the Elders Helpline 1090 in Bangalore

ಬೆಂಗಳೂರು ನಗರ:   ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿ 1090

ಹಿರಿಯರ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ವೇಗವಾಗಿ ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಈ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಕುಟುಂಬಕ್ಕೆ, ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಹಾಗೂ ರಾಷ್ಟ್ರಕ್ಕೆ ಸವಾಲೊಡ್ಡುತ್ತಿದೆ. ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ವಯಸ್ಸಾದವರ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ಏರಿಕೆ ಕಂಡುಬಂದಿದೆ. ಜಂಟಿ ಕುಟುಂಬ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಮರೆಯಾಗುತ್ತಿರುವುದು ಮತ್ತು ಜೀವನಶೈಲಿಯು ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ ಹಿರಿಯರು ಪ್ರತಿದಿನ ಹೊಸ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅನೇಕ ಹಿರಿಯರು ತಮ್ಮ ಕುಟುಂಬದಿಂದ ಕಿರುಕುಳಕ್ಕೊಳಗಾಗುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ನ್ಯಾಯಸಮ್ಮತ ಹಕ್ಕುಗಳಿಂದ ವಂಚಿತರಾಗುತ್ತಾರೆ. ಹಿರಿಯರ ನಿಂದನೆ ಗಂಭೀರ ಸಮಸ್ಯೆಯಾಗಿದ್ದು ಅದು ಅಪರೂಪವಾಗಿ ವರದಿಯಾಗುತ್ತದೆ. ಅವರ ದುರ್ಬಲತೆ ಮತ್ತು ತಮ್ಮನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಅಸಮರ್ಥ್ಯರಾಗಿರುವುದರಿಂದ, ಹಿರಿಯರು ಹಿಂಸೆ ಮತ್ತು ಅಪರಾಧಕ್ಕೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ಗುರಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ.

ಸಂಕಷ್ಟದಲ್ಲಿರುವ ಹಿರಿಯರನ್ನು ತಲುಪಲು ಬೆಂಗಳೂರು ಸಿಟಿ ಪೊಲೀಸ್ ಮತ್ತು ನೈಟಿಂಗೇಲ್ಸ್ ಮೆಡಿಕಲ್ ಟ್ರಸ್ಟ್‌ನ ಜಂಟಿ ಪ್ರಯತ್ನವಾದ ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿಯನ್ನು ಏಪ್ರಿಲ್ 2002 ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲಾಯಿತು. ದುರುಪಯೋಗ ಮತ್ತು ಶೋಷಣೆಯಿಂದ ಮುಕ್ತವಾದ ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಘನತೆ ಮತ್ತು ಸುರಕ್ಷತೆಯ ಜೀವನವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯವಾಣಿ ಶ್ರಮಿಸುತ್ತದೆ. 

Mobirise

ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿಯಲ್ಲಿ ಒದಗಿಸಲಾದ ಸೇವೆಗಳು: ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಸೇವೆಗಳ ಮಾಹಿತಿ ಒದಗಿಸುವುದು, ಸಮಾಲೋಚನೆ, ಸಾಮರಸ್ಯ, ಕಾನೂನು ಸಲಹೆ, ಹಿರಿಯ ನಾಗರಿಕರ ಗುರುತಿನ ಚೀಟಿಗಳನ್ನು ನೀಡುವುದು, ಅಗತ್ಯವಿರುವಲ್ಲಿ ಪೊಲೀಸ್ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪಕ್ಕೆ ಅನುಕೂಲ ಕಲ್ಪಿಸುವುದು, ಕಾಣೆಯಾದ ಹಿರಿಯರನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚುವುದು ಮತ್ತು ಹಿರಿಯರ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುವ ಸಮಸ್ಯೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಪುನರ್ವಸತಿ, ಜಾಗೃತಿ ಹಾಗೂ ವಕಾಲತ್ತು ವಹಿಸುವುದು.

2002 ರಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾದ ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿ 1090, ಕಳೆದ 18 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ 2 ಲಕ್ಷಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಕರೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಿದೆ. ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ ದೂರುಗಳ ಮುಖ್ಯ ಕಾರಣ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರಿಂದ ಸರಿಯಾದ ಚಿಕಿತ್ಸೆ ಸಿಗದಿರುವುದು, ಆರ್ಥಿಕ ಶೋಷಣೆ, ಆಸ್ತಿ ವಿವಾದ ಮತ್ತು ಸೇವಾ ಪೂರೈಕೆದಾರರಿಂದ ಆದ ಮೋಸ.

10,000 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಗಂಭೀರವಾದ ದೂರುಗಳನ್ನು ನೋಂದಾಯಿಸಲಾಗಿದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಶೇಕಡ 55ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ದೂರುಗಳನ್ನು ಸಲಹೆಗಾರರು, ಸಾಮಾಜಿಕ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರು, ಪೊಲೀಸ್ ಮತ್ತು ವಕೀಲರ ಬೆಂಬಲದೊಂದಿಗೆ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಪರಿಹರಿಸಲಾಗಿದೆ.

ನಿಯಮಿತ ಸೇವೆಗಳಲ್ಲದೆ, ಸಹಾಯವಾಣಿ ಸಹ ಹಿರಿಯರ ಉದ್ದೇಶಕ್ಕಾಗಿ ಹಲವಾರು ಉಪಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಂಡಿದೆ.

ಸಹಾಯವಾಣಿಯು ಎಲ್ಲಾ ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಉಪಯುಕ್ತವಾದ ಮಾಹಿತಿ ಇರುವ 5 ಪ್ರಕಾಶನಗಳನ್ನು ಹೊರತಂದಿದೆ. ಅದರಲ್ಲಿ ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿರುವ ವೃದ್ದಾಶ್ರಮಗಳ ಮಾಹಿತಿ, ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ರಿಯಾಯಿತಿಗಳು, ಸುರಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ಸುರಕ್ಷತಾ ಸಲಹೆಗಳು ಸೇರಿದೆ. ಸಹಾಯವಾಣಿಯು 35 ಎನ್‌ಜಿಒಗಳ ಮತ್ತು ಹಿರಿಯರ ಸಂಘಗಳ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸೇರಿ ಹಿರಿಯರ ಹಕ್ಕುಗಳ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಕಾನೂನು ರಕ್ಷಣೆಗಾಗಿ ಕರಡು ಮಸೂದೆಯನ್ನು ರೂಪಿಸಲು ಮುಂದಾಯಿತು ಮತ್ತು ಕಾನೂನು ಸಚಿವಾಲಯಕ್ಕೆ ಅದನ್ನು ಮಂಡಿಸಲಾಯಿತು - ಇದು ಪೋಷಕರ ನಿರ್ವಹಣೆ ಮತ್ತು ಕಲ್ಯಾಣ ಹಾಗೂ ಹಿರಿಯ ನಾಗರಿಕರ ಕಾಯ್ದೆ 2007ರ ಅಂಗೀಕಾರಕ್ಕೆ ಪ್ರಚೋದನೆ ನೀಡಿತು.

ಹಿರಿಯರ ನಿಂದನೆ, ಹಿರಿಯರ ವಿರುದ್ಧದ ಅಪರಾಧಗಳು, ವಿಲ್ ಬರವಣಿಗೆ, ವೃದ್ಧಾಶ್ರಮಗಳನ್ನು ನಡೆಸಲು ಕನಿಷ್ಠ ಮಾನದಂಡಗಳು, ಹಿರಿಯರ ಆರೈಕೆ ಮಾಡುವ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಿಗೆ ನಿಯಂತ್ರಕ ಕಾರ್ಯವಿಧಾನಗಳು ಮತ್ತು ಹಿರಿಯರ ನಿಂದನೆಯನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟುವಲ್ಲಿ ಸಮುದಾಯದ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಮುಂತಾದ ವಿಷಯಗಳ ಕುರಿತು ಹಲವಾರು ಕಾರ್ಯಾಗಾರ ಮತ್ತು ಸೆಮಿನಾರ್ ಗಳನ್ನು ಆಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇಲ್ಲಿಯ ವರೆಗೆ 6 ಪೊಲೀಸ್ ಸಂವೇದನಾಶೀಲ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ನಡೆಸಲಾಗಿದೆ.

2013-14ರಲ್ಲಿ ಬಸವನಗುಡಿ ಮತ್ತು ಮಲ್ಲೇಶ್ವರಂ ಪೊಲೀಸ್ ಠಾಣೆಗಳಲ್ಲಿ ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿಯ ಎರಡು ವಿಸ್ತರಣಾ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ತೆರೆಯಲಾಯಿತು. ಇದು ಅಗತ್ಯವಿದ್ದವರ ಬಳಿ ಹೋಗಿ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ನೀಡುವುದರಲ್ಲಿ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಮುಖ್ಯ ಕಚೇರಿಯಿಂದ ದೂರದಲ್ಲಿರುವ ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ.

ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿ ಕಳೆದ ಹದಿನೈದು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ, ಹಿರಿಯರಿಗೆ ಸಹಾಯಮಾಡಲು ಹೊಸ ಸೇವಾ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಹೊರತಂದಿದೆ. ಹಿರಿಯ ನಾಗರಿಕರು ಎದುರಿಸುತ್ತಿರುವ ದೂರುಗಳನ್ನು ಪರಿಹರಿಸುವಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ಸು ಕಂಡಿರುವುದರಿಂದ ರಾಜ್ಯದ ಇತರ ಜಿಲ್ಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಇದೇ ರೀತಿಯ ಸಹಾಯವಾಣಿ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಪ್ರೇರಣೆ ಸಿಕ್ಕಿದೆ.

ಇದೆಲ್ಲವೂ ಸಾಧ್ಯವಾಗಿದ್ದು ಬೆಂಗಳೂರು ನಗರ ಪೊಲೀಸರ ಬೆಂಬಲದಿಂದ. ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವಾಣಿ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರ, ಪೊಲೀಸ್ ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರೇತರ ಸಂಸ್ಥೆಯ ನಡುವಿನ ಸಹಭಾಗಿತ್ವಕ್ಕೆ ಉತ್ತಮ ಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿದೆ.
ಸಹಾಯವಾಣಿಯು ಹಿರಿಯರ ಹಿತದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ತನ್ನ ಸೇವೆಯನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ವಿಸ್ತರಿಸುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ನಾವು ಪೊಲೀಸರ ನಿರಂತರ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ಕೋರುತ್ತೇವೆ 

© ನೈಟಿಂಗೇಲ್ಸ್ ಮೆಡಿಕಲ್ ಟ್ರಸ್ಟ್ 2021